Margin – Futures đã làm tôi bay sạch tài sản

Tâm lý của đa số nhà đầu tư mới hay cả người cũ có nhiều kinh nghiệm đều có trong đầu suy nghĩ kiếm tiền nhanh, muốn vào lệnh ngay khi nhìn thấy cơ hội, nhìn thấy sự thích hợp với các phương pháp đã đề ra từ đó có rất nhiều người, trong đó có tôi đã chuyển giao dịch từ Spot sang giao dịch Margin, Futures để có thể giao dịch kiếm lợi nhuận trong cả thị trường tăng hoặc giảm, cùng với đòn bẩy cao để gia tăng lợi nhuận.

Câu chuyện sau đây tôi sẽ kể về một mùa hè năm 2018 khi tôi đã mất 12000$ vào giao địch đòn bẩy margin. Trước khi bắt đầu câu chuyện tôi xin giới thiệu qua Margin, Futures là gì để mọi người có thể hiểu hơn.

Margin trading là gì?

Margin trading hay đòn bẩy tài chính là việc vay tiền của sàn giao dịch để đầu tư. Khi dùng dịch vụ margin, bạn có thể mua được số lượng tài sản nhiều hơn so với việc chỉ dùng vốn tự có, cơ hội để tăng gấp nhiều lợi nhuận đầu tư.

Giải thích đơn giản về margin như sau: Với một số tiền nhỏ, bạn có thể mở một giao dịch lớn hơn, có thể gấp vài trăm lần. Và sau đó, khi giá cả thay đổi theo hướng có lợi cho bạn thì bạn thu về lợi nhuận khổng lồ.

Khi đã vững trong đầu tư, nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những cách thức có thể làm gia tăng lợi nhuận. Sử dụng margin (đòn bẩy tài chính) chính là một phương pháp tối ưu.

Futures Trading là gì?

Future hay còn gọi là hợp đồng tương lai là một giao dịch mua/bán hàng hóa ở một thời gian nhất định ở tương lai, với mức giá được định trước. Đến đúng thời điểm đó, giao dịch mua/bán phải được thực hiện với giá định trước, bất kể giá lúc đó như thế nào.

Khi giao dịch Futures, bạn không sở hữu tài sản mà sở hữu hợp đồng, hay là “Contracts”. Hợp đồng này không thể chuyển giao mà chỉ có thể đóng lại trước thời hạn.

Trong Future ta còn có khái niệm Future Margin, tức là bạn sẽ ký quỹ một khoản tiền để được vay thêm tiền vào lệnh, tối đa đến 125 lần (tùy vào một số sàn giao dịch). Việc margin sẽ giúp bạn tối đa lợi nhuận hoặc tăng rủi ro lên nhiều lần (nguy cơ cháy tài khoản và mất toàn bộ tiền ký quỹ).

Do không mua bán thực sự nên Future Trading là thị trường phái sinh. Với mức giá mua bán được dựa trên thị trường giao ngay. Tuy nhiên, đôi khi có những thời điểm số lượng lệnh bị thanh lý quá nhiều (do trader không đủ tiền ký quỹ), giá trên Future sẽ chạy nhanh hơn so với thị trường giao ngay. Trên biểu đồ sẽ có những râu nến rất dài, đôi khi về 0, người ta hay gọi đó là “kill margin”.

Phí phải trả cho giao dịch Future là Funding Rates, phí này để bù đắp cho sự chênh lệch giá giữa thị trường phái sinh và thị trường giao ngay. Phí này có thể là dương (bạn trả tiền) hoặc là âm (bạn nhận được tiền). Phí này không cố định, thay đổi mỗi 8 tiếng tùy vào sự cân đối giữa lệnh mua/bán trên thị trường.

Tiếp tục câu chuyện của tôi vào mùa hè năm 2018, sau khi giao dịch Spot một dự án tôi bị thua lỗ 50% vốn, đúng lúc đó tôi biết đến margin, với suy nghĩ kiếm tiền nhanh để hòa lại số vốn đã bỏ vào. Tôi cũng tìm hiểu qua một vài phương pháp giao dịch margin trên mạng, youtube và một số người nổi tiếng, và nó cũng có hiệu quả khi tôi có 3 ngày lợi nhuận liên tiếp từ 900$ – 1000$ mỗi ngày. Đến ngày thứ 4 thị trường biến động mạnh, phương pháp tôi áp dụng không còn hiệu quả, cùng với tâm lý sợ thua lỗ lệnh đã vào hiện tại, tôi liên tiếp gồng lỗ bằng cách rút hết những khoản tiền tiết kiệm của mình để nạp vào lệnh giao dịch margin đang âm 50-60%, cuối cùng số vốn đã lên 12000$ và tôi không còn khoản tiền tiết kiệm nào nữa, cũng may lúc đó tôi không có suy nghĩ đi vay mượn ai, hay vay nặng lãi, có lẽ đó là sự may nhất của cuộc đời tôi.

Sau khi lệnh giao dịch margin của tôi âm 60% tôi đã tắt máy, lấy xe máy đi đâu đó để giảm căng thẳng đầu óc cũng như tạm quên đi lỗi sợ hãi, mất mát, tôi đã đi rất chậm từ nhà mình sang nhà bà ngoại cách đó 4km, vừa đi tôi vừa hát bài hát ngày còn học mẫu giáo (trái đất này là của chúng mình, quả bóng xanh bay giữa trời xanh…) như muốn quên đi tất cả nhưng có lẽ mọi thứ chỉ là dối lòng, dối với bản thân, không dám chấp nhận thất bại. Sau khi sang nhà bà ngoại tôi chơi khoảng một 1h thì tôi về nhà, mở lại máy tính ra xem lệnh đòn bẩy margin của mình, lúc này lệnh của tôi đã giảm từ âm 60% còn âm 40%, một sự hy vọng lại trỗi dậy, một tâm lý mơ hồ của người mới muốn kiếm tiền nhanh.

Mơ hồ trong hy vọng cũng chỉ vỏn vẹn trong vài giờ đồng hồ, khi đến tối cùng ngày tôi nhận được email của sàn giao dịch về lệnh đòn bẩy margin của mình đã âm 80% và sắp cháy tài khoản, lúc đấy có lẽ tôi không phải là tôi nữa rồi, cầm cái điện thoại cũng rơi, bật máy tính mãi không lên, ai hỏi gì thì như người mất hồn, cáu gắt vô cớ, một tâm lý thật kinh khủng lúc đó. Và đến khi tôi bật được máy tính lên thì lệnh của tôi đã âm 90%, rồi lại giảm về âm 70% chỉ trong vài phút, lúc này tôi không còn cảm giác về những con số, đúng kiểu mặc kệ đến đâu thì đến vì đã xác định mất trắng (mãi sau này tôi mới hiểu ở thị trường tài chính phải luôn nhớ và khắc cốt ghi tâm CÒN TIỀN LÀ CÒN CƠ HỘI, HẾT TIỀN LÀ HẾT CƠ HỘI) và tôi cứ nhìn vào biểu đồ nhìn giá đi lên đi xuống khoảng 30 phút thì một sự biến động mạnh diễn ra khi một cây nến dài xuất hiện làm lệnh margin của tôi bị cháy, tôi chính thức mất 12000$ tiết kiệm vài năm qua của mình, là một thằng đàn ông nhưng tôi đã khóc, khóc vì thật sự lúc đó tôi không biết làm gì ngoài khóc để tạm quên đi sự thất bại…

Một thời gian sau khi mọi chuyện dần qua đi, cuộc sống dần dần ổn định thì tôi lại bắt đầu có suy nghĩ muốn gỡ lại những gì đã mất từ margin, futures bằng kiến thức và phương pháp tôi đã học được, trong suốt vài năm từ 2019 đến 2023 lâu lâu tôi vẫn kiểm nghiệm những kiến thức, phương pháp đã học với số vốn nhỏ cho những lệnh giao dịch margin, futures nhưng cũng đa phần là thất bại. Cuối cùng tôi đã nhận ra rằng vấn đề có lẽ nằm ở tâm lý và cảm xúc, chứ không phải phương pháp giao dịch, vì khi giao dịch đòn bẩy margin, futures nếu nhận định đúng thì lợi nhuận rất nhiều lần và nếu nhận định sai thì cũng mất rất nhiều lần, từ đó sẽ làm cho bản thân dù có quyết liệt, kiên định với phương pháp giao dịch thì cũng đều bị tác động mạnh vào tâm lý và cảm xúc, dẫn đến những hành động mà nếu bình tâm trở lại có thể mình sẽ không làm như vậy.

Qua câu chuyện trên tôi muốn nhắn gửi với mọi người rằng, thị trường tài chính như chứng khoán, crypto, forex là một thị trường cực kỳ biến động mạnh, mọi nhận định đều có thể thay đổi trong vài phút và hoàn toàn có thể làm bạn mất toàn bộ tài sản của mình vào giao dịch đồn bẩy margin, futures dù bạn có phương pháp giao dịch tốt nhất, một tâm lý tốt nhất nhưng khi thực sự trải nghiệm vào một lệnh giao dịch đòn bẩy thì có thể góc khuất con người bạn mới xuất hiện. Nếu thật sự các bạn muốn đầu tư vào thị trường tài chính thì hãy xác định là đầu tư dài hạn và luôn học hỏi mỗi ngày, cũng như hãy khắc cốt ghi tâm đừng bao giờ giao dịch đòn bẩy, margin, phái sinh, đừng nghe bất kỳ ai, cũng đừng cố học theo những người tài, bạn phải chấp nhận và tôn trọng bản thân mình là ai, hãy tự tìm ra cho bản thân một con đường riêng trong thị trường tài chính, hãy nhớ rằng trong thị trường tài chính thì đám đông thường thất bại.

Ngồi cả một ngày để nhớ lại chi tiết về những thất bại, nỗi đau về tâm lý, cảm xúc và cả kể sự nhục nhã để viết lại câu chuyện của bản thân, với mục đích luôn ghi nhớ để nhắc nhở bản thân đừng đi vào vết xe đổ một lần nữa. Bài viết tiếp theo tôi sẽ chia sẻ về phương pháp đầu tư dài hạn của bản thân tôi đang áp dụng, mọi người cùng chờ đón nhé.

Theo Vuongnd

6 responses to “Margin – Futures đã làm tôi bay sạch tài sản”

  1. Phan Minh An Avatar
    Phan Minh An

    Thật sự đọc bài này của bạn xong mình mới càng thấm thía thêm rất nhiều về thị trường tiền điện tử, hy vọng bạn sẽ chia sẻ nhiều bài hơn nữa về quá trình đầu tư của bạn.

    1. Trader Không Tuổi Avatar

      Vâng cảm ơn bạn đã ủng hộ, mình sẽ cố gắng hơn nữa cho các bài viết sau.

  2. Nguyen Quang Son Avatar
    Nguyen Quang Son

    Mình đã từng như tác giả, đúng là cảm giác thật tồi tệ, chán nản không muốn làm bất cứ điều gì, giờ đây mình cũng từ bỏ future và tìm hiểu nghiêm túc về tiền điện tử và theo chiến lược đầu tư dài hạn. Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ những điều mà đúng là ngay cả bản thân mình không dám kể cho gia đình mình nghe.

    1. Trader Không Tuổi Avatar

      Rất vui vì bạn đã tìm đến bài viết này của mình, rất mong bạn có thể chia sẻ câu chuyên của bạn, để mình đăng lên blog nhé.

  3. Huyen Pham

    Một lời cảm ơn chân thành về câu chuyện bạn chia sẻ, bản thân mình đang nợ nần vì đầu tư future tiền số, và giờ đang tìm cách từ bỏ để làm lại từ spot.

    1. Trader Không Tuổi Avatar

      Cảm ơn bạn, có gắng lên bạn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *