Tôi đã bị cá mập Wintermute lừa như nào

Trong đầu tư tài chính như chứng khoán, crypto, forex chắc hẳn nhiều người sẽ thường nghe hai từ cá mập tạo thanh khoản, làm giá, thổi giá, chốt lời. Cụ thể bài viết sau đây tôi sẽ kể về câu chuyện tôi bị cá mập Wintermute lừa như thế nào để ai đó có duyên đọc được bài viết này có thể rút được kinh nghiệm.

Wintermute là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực market maker (MM) và High-Frequency Trading (HFT) cho các tài sản kỹ thuật số như tiền mã hóa. Wintermute giúp tạo ra thị trường thanh khoản trên các nền tảng giao dịch tập trung và phi tập trung. Wintermute cũng là tổ chức hỗ trợ cho các dự án blockchain và các tổ chức tài chính truyền thống muốn chuyển sang lĩnh vực tiền điện tử. Họ quản lý hàng trăm triệu tài sản với khối lượng giao dịch hơn 5 tỷ USD mỗi ngày.

Sau đây là câu chuyện tôi bị họ lừa như nào?

Vào đầu năm 2023, tôi đầu tư vào một dự án tiền điện tử khi giá đã chia hơn 10 lần từ đỉnh, tôi quyết định đầu tư vào khi check ví của dự án có thấy MM Wintermute mua token dự án trong vài ngày liên tiếp, sau đó bắt đầu có động thái chuyển dần token lên các sàn giao dịch, ban đầu tôi cứ nghĩ họ chuyển dần dần lên sàn để tạo thanh khoản, làm giá, mua đi bán lại, cách mà họ thường xuyên làm với các dự án khác mà tôi tìm hiểu, tuy nhiên với dự án tôi đang đầu tư theo họ thì giá liên tục giảm khi họ mua vào và bán ra. Lúc này tâm lý tôi đang khá lẫn lộn khi mà lý thuyết về market maker mình tìm hiểu lại đi ngược lại, và đang phân vân không biết cắt lỗ hay tiếp tục gồng lỗ.

Cuối cùng tôi quyết định DCA (trung bình giá), tôi chia vốn ra làm nhiều phần, và khi giá giảm 15% tôi mua vào, cứ như vậy đến khi địa chỉ ví của MM Wintermute dừng mua đi bán lại thì tôi cũng dừng theo (tôi chấp nhận thử nghiệm phương pháp bơi theo cá mập mà tôi tìm hiểu được), thật buồn cười là lúc này tổng số vốn tôi bỏ vào gồm cả những lần DCA thì đã chia đôi và càng về sau giá dự án càng giảm theo biến động chung của thị trường, lúc này số vốn tôi bỏ vào đã chia 5 lần. Tâm lý cực kỳ bất ổn giai đoạn này…

Tôi đã thực hiện nhiều cách để quên đi dự án như xóa hết thông tin về họ đã lưu ở máy tính, điện thoại, xóa hết app các sàn giao dịch, chuyển token dự án về ví cá nhân, không lưu trữ trên sàn, mục đích xác định hold lâu dài, cũng xác định mất trắng nếu dự án không còn phát triển. Sau một tháng tôi không vào xem thông tin dự án thì giá vẫn đi ngang một tháng qua, không có sự thay đổi nhiều, khối lượng giao dịch cũng rất ít. Tôi tiếp tục phân vân lên bán cắt lỗ hay tiếp tục DCA mua vào để vị thế giá tốt hơn, nếu cắt lỗ thì vốn chia 5 (quá đau xót), còn nếu DCA mua tiếp sợ giá lại giảm thêm. Cuối cùng tôi quyết định DCA mua vào và chuyển token về ví cá nhân, sang tháng tiếp theo giá dự án lại đi ngang, tôi lại quyết định DCA mua vào tiếp và chuyển về ví cá nhân (phương pháp này tôi làm theo khi tìm hiểu về lý thuyết vùng giá đi ngang nhiều tháng, có thể là đang tích lũy và cũng có thể cá mập sẽ gom hàng). Vị thế giá khi tôi DCA liên tục 2 tháng lúc vốn chia 5, đã giúp vị thế giá còn chia 2,5 lần, tức giá tăng 2,5 lần từ giá hiện tại thì tôi sẽ hòa vốn.

Giá tiếp tục đi ngang khoảng 20 ngày của tháng tiếp theo thì bất ngờ tăng 20%, rồi các ngày tiếp theo đó lần lượt 15%, 25% và ngày cuối cùng của đợt tăng giá là tăng 61%, số vốn bây giờ của tôi không những hòa vốn mà còn lời thêm 30%, tuy nhiên tôi quyết định không chốt lời chỉ vỉ bảo vệ lý thuyết tâm lý là đã chịu đựng gồng lỗ lúc giá chia 5 lần thì cũng phải tập cách chịu đựng gồng lời gấp 5 lần. Ngay sáng hôm sau giá quay đầu giảm về mức nếu tôi bán ra sẽ hòa vốn, tâm lý lúc này vẫn rất vững khi quyết định gồng lời gấp 5 lần sẽ chốt. Nhưng cuộc đời lại không như mơ…

Một lần nữa MM mang tên Wintermute lại xuất hiện, họ tiếp tục triển khai phương án, mua đi bán lại trong ba ngày liên tiếp và cũng như lần trước giá đã giảm 25%, tôi quyết định chuyển toàn bộ số token dự án lên sàn và bán hết, chấp nhận lỗ 25%, cũng như chấp nhận bỏ đi sự kiên định đầu tư của bản thân (chịu được gồng lỗ chia 5 lần thì cũng chịu được gồng lời gấp 5 lần).

Sau gần một năm trời đầu tư vào dự án, tìm hiểu về cá mập Wintermute (MM), lúc này tôi mới hiểu ra một điều là khi nào ví cá mập tham gia vào là lúc họ đang chốt lời, bởi vì giai đoạn họ đẩy giá là lúc họ dùng nhiều ví cá nhân nhỏ lẻ để gom hàng, còn lúc họ dùng ví gắn tag Wintermute là lúc họ bán ra token để chốt lời, tại sao họ lại dùng ví gắn tag Wintermute giai đoạn giá lên cao có lẽ chính là tạo hiệu ứng fomo của nhiều nhà đầu tư mới, khi luôn nghĩ rằng bơi theo cá mập sẽ có lợi nhuận.

Qua câu chuyện trên hy vọng mọi người cũng hiểu hơn về thị trường tài chính như chứng khoán, crypto luôn có sự biến động cao, bất thường, cũng như hành vi của cá mập MM Wintermute là như thế nào, còn về vấn đề kiên định trong đầu tư (gồng lỗ và gồng lời) giống như một số sách, báo chí, nhà nổi tiếng chia sẻ thì có thể sẽ đúng khi xác định đầu tư một dự án dài hạn trong 5 – 10 năm. Nhưng với cá nhân tôi thì thị trường tài chính như crypto thì rất khó để áp dụng phương pháp gồng lỗ hay gồng lời trong một thời gian dài 5 đến 10 năm được, đây cũng chỉ là một suy nghĩ cá nhân nên chắc chắn còn nhiều thiếu xót. Hy vọng sẽ được các bạn góp ý thêm để tôi hoàn thiện hơn trong các bài viết tiếp theo.

Theo Vuongnd

3 responses to “Tôi đã bị cá mập Wintermute lừa như nào”

  1. Le Viet Tam Avatar
    Le Viet Tam

    Tôi cũng sai lầm khi bơi theo cá mập, nhiều lúc cũng đi tìm câu trả lời cho cái sai đó, tìm kiếm facebook, youtube, x mà không ai chia sẻ, tìm kiếm lại google thì ra bài viết của bạn. Cảm ơn vì đã chia sẻ!

  2. Tue Trader

    Bản thân mình cũng đang làm theo cách bạn đã chia sẻ trong bài viết như DCA khi giá đi ngang nhiều tháng và chốt lời khi cá mập gom hàng xong và bắt đầu đẩy token lên sàn giao dịch để bán.

    1. Trader Không Tuổi Avatar

      Cảm ơn bạn, chúc bạn gặp nhiều may mắn trong giao dịch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *