Lần đầu tôi mơ hồ về Crypto như thế nào

Tiền điện tử, tiền ảo, crypto có lừa đảo? Chắc hẳn rất nhiều người mới biết về crypto cũng cùng câu hỏi như tôi, bài viết dưới đây tôi chia sẻ lại một câu chuyện của tôi về đầu tư crypto cách đây 6 năm trước và sẽ còn nhiều câu chuyện về crypto, tiền ảo, tiền điện tử của cá nhân tôi, sẽ được kể dần dần trên chuyên mục này.

Trước khi tôi kể câu chuyện của mình, tôi xin đính chính với các bạn rằng, lúc tôi quyết định làm blog này, thì tôi đã có một số định hướng cụ thể cho blog, ví dụ tôi sẽ không đề cập đến tên bất cứ một đồng coin, một dự án, một sàn giao dịch nào, hay blog sẽ không chia sẻ bất cứ hình ảnh, video nào trong suốt quá trình phát triển blog sau này, tôi sẽ giải thích cụ thể thêm về định hướng này trong các bài viết sau này, mọi thông tin được chia sẻ là câu chuyện thật từ cá nhân tôi, với mục đích có thể giúp cho các bạn có thêm kiến thức trước khi bước chân vào thị trường tài chính.

Cách đây 6 năm, khoảng giữa năm 2017, lần đầu tôi biết đến tiền điện tử qua một người anh và lúc đó tôi cũng không quan tâm lắm lời giới thiệu đó, bẵng một thời gian, qua những kênh báo chí, mạng xã hội xuất hiện quá nhiều về một lĩnh vực đầu tư mới này, đó chính là Crypto.

Câu chuyện mơ hồ bắt đầu tư đây, tôi nhớ giai đoạn tôi thấy crypto xuất hiện quá nhiều cũng chính là giai đoạn công việc của tôi không thuận lợi, doanh thu kém dần, có nhiều thời gian rảnh mỗi ngày hơn, chính yếu tố này xúc tác mạnh mẽ cho tôi bước vào con đường mang tên Crypto này. Thời điểm đó có quá nhiều mô hình liên quan crypto xuất hiện, và lúc đấy mô hình ICO được tôi quan tâm đầu tiên, khi mà nhiều người chia sẻ đầu tư vào ICO lợi nhuận vài trăm lần, cụ thể qua một trang web tin tức về crypto, tôi đã biết đến một dự án ICO, nhưng không kịp mua giai đoạn đầu, đành mua lúc dự án đã lên sàn giao dịch với giá 1$, vốn tôi đầu tư là 3000$, ngay hôm sau giá đã tăng lên 1,2$, một tuần sau lên 1,5$, tâm lý và cảm xúc của tôi lúc này tin tuyệt đối vào dự án và crypto nói chung, những suy nghĩ mơ mộng hy vọng về nhà lầu xe hơi đã xuất hiện như bây giờ giá lên 10$ mình sẽ mua được oto, lên 100$ sẽ mua được nhà, sự hy vọng và niềm vui đó cũng chỉ vỏn vẹn trong 10 ngày, khi giá đi ngang vùng 1,5$ thì bắt đầu quay đầu giảm mạnh dần dần xuống còn 0.8$, rồi giá tiếp tục đi ngang trong nhiều tháng.

Vào một ngày đẹp trời, mở điện thoại lên thấy xuất hiện nhiều bài viết trên mạng xã hội, website tin tức crypto về dự án ICO tôi đầu tư đã bị hack, giá sau đó giảm mạnh về 0.4$ và một tuần sau đó về 0.3$ và đi ngang trong nhiều tháng, dự án không có thông tin gì mới, khối lượng giao dịch mỗi ngày giảm dần, lúc này dự án bắt đầu bị gỡ khỏi lần lượt các sàn giao dịch tập trung (CEX), tuy nhiên người đứng đầu dự án tuyên bố sẽ không từ bỏ, sẽ đưa dự án lên sàn phi tập trung (DEX) và tiếp tục phát triển, sự mơ hồ của người mới đầu tư crypto như tôi là hoàn toàn tin tưởng vào họ mặc dù số vốn bỏ vào đã chia hơn 3 lần. Lúc này giá đi ngang 0.1$ – 0.25$ trong gần 3 năm và gần như khối lượng giao dịch rất nhỏ, không có nhà đầu tư mới quan tâm, người đầu tư cũ có thể đã cắt lỗ và từ bỏ dự án, nhưng cá nhân tôi vẫn tin vào dự án.

Niềm tin đó vẫn duy trì trong suốt 3 năm, đến giữa năm 2020 thị trường crypto lại bùng nổ, giá lập tức từ 0.2$ lên 0.6$ và sau 3 năm lại một lần nữa tôi tiếp tục mơ hồ và hy vọng về nhà lầu xe hơi khi giá 10$, 100$. Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn crypto bùng nổ 2020 – 2021, giá dự án không có mức tăng trưởng nào ngoài việc giá giao động trong 0.4$ – 0.6$, thật kỳ lạ tôi cũng thấy đó là bình thường và vẫn tin tưởng vào dự án.

Một ngày đẹp trời tiếp, đầu năm 2022 chiến tranh Nga – Ukraina đã làm thị trường crypto đi vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, giá dự án tôi đầu tư cũng giảm mạnh về 0.2$, rồi 0.1$ năm 2023, và niềm tin, hy vọng vào dự án đã không còn.

Cuối cùng vào ngày 13/12/2023 tôi thức tỉnh và quyết định cắt lỗ dự án ICO tôi đã đầu tư 6 năm trước để thu về 300$, tức chia 10 lần số vốn 3000$ của tôi.

Trên là một câu chuyện, trong nhiều câu chuyện sắp tới về đầu tư crypto của tôi, qua đây tôi muốn gửi đến các bạn người mới biết crypto như tôi 6 năm trước rằng: chứng khoán, tiền ảo, tiền điện tử, crypto là một thị trường tài chính hay cách gọi khác trò chơi tiền bạc, nơi dòng tiền chỉ chảy từ túi người này sang người khác, không phải là nơi dễ dàng kiếm được tiền với người mới, người ít kinh nghiệm, vì vậy đừng có mơ hồ và hy vọng như tôi 6 năm trước, tiền thật dễ kiếm khi mà công sức, chất xám và thời gian không phải bỏ ra gì nhiều.

Nếu các bạn thật sự nghiêm túc đầu tư vào crypto thì hãy chuẩn bị cho mình kiến thức thật tốt và hãy tìm hiểu thật nhiều một dự án nào đó trước khi các bạn quyết định đầu tư. Ngay cả bản thân tôi khi quyết định làm blog này để làm nơi lưu lại, chia sẻ những bài học, câu chuyện về đầu tư crypto của bản thân mà tôi nghĩ sẽ chẳng bao giờ dám kể ra, vì sợ người ta sẽ nói mình ngu dốt, nhưng chính quyết định mở lòng mình đã giúp tôi có được sự tự tin trên con đường đầu tư crypto một cách nghiêm túc.

Theo Vuongnd

One response to “Lần đầu tôi mơ hồ về Crypto như thế nào”

  1. Lan Pham Avatar
    Lan Pham

    Mình cũng mất hơn 100tr vào crypto chỉ vì nghĩ thị trường này đơn giản, dễ kiếm tiền như những gì họ quảng cáo trên facebook 🙁

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *